Tổng hợp các dịch vụ ở Đà Nẵng

Đà Nẵng: Ghi hình, xử phạt rải vàng mã...

Đà Nẵng: Ghi hình, xử phạt rải vàng mã...

(Đời sống) - Mỗi ngày ở TP. Đà Nẵng có từ 25 - 40 đám tang, bình quân 6 đám tang thu lại 2 tạ giấy, gạo, muối... gây ô nhiễm môi trường.


Dân lén lút rải vàng mã trong đám tang
Sáng ngày 11/1/2016, trao đổi với Phunuonline, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, việc rải vàng mã trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường rất lớn. Hơn thế, trong các đám tang người dân còn rải tiền thật với mệnh giá nhỏ, điều này là vi phạm pháp luật và lãng phí.
Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ước tính: “Thành phố mỗi ngày có từ 25-40 đám tang. Mỗi đám tang đi qua để lại lượng rác không nhỏ; bình quân 6 đám tang thu gom lại 2 tạ giấy, gạo, muối, gây không ít khó khăn cho những người làm công tác môi trường”.
Chính vì thế, UBND TP. Đà Nẵng có chủ trương tuyên truyền, vận động người dân không rải vàng mã trong đám tang. Đầu tháng 1/2016, PCT UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã có công văn giao cho Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) kiểm tra, ghi hình và áp dụng biện pháp chế tài để xử phạt các cơ sở dịch vụ mai táng vi phạm rải tiền, vàng mã khi đưa tang.
Da Nang: Ghi hinh, xu phat rai vang ma...
Mỗi năm TP. Đà Nẵng xả ra môi trường khoảng 400 tấn giấy, gạo, muối... từ việc đưa tang.
Theo ông Lê Duy Du - Bí thư, Chủ tịch phường Hòa Hiệp Nam (Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng), thực hiện chủ trương của lãnh đạo thành phố, nhiều người dân trong phường đều tỏ ý ủng hộ nhưng bên cạnh đó, vẫn có những gia đình lén lút thực hiện rải vàng mã trong đám tang.
"Trong văn hóa người Việt Nam và trong Phật giáo không có chuyện rải vàng mã cho người chết mà đây là hành vi du nhập từ bên Trung Quốc vào. Nhưng từ nhiều đời nay đã áp dụng việc này nên việc rải vàng mã giống như một thói quen khó bỏ. Ai cũng nhận thức được việc gây tốn kém, mất vệ sinh môi trường, vi phạm pháp luật nhưng khó có thể giải quyết dứt điểm trong thời gian ngắn" - ông Du nói.
Để giải quyết tình trạng này, ông Du cho rằng cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân giảm dần rồi tiến đến chấm dứt việc rải vàng mã. "Có nhiều trường hợp cố tình, lén rải vàng mã nhưng chúng tôi không tiến hành xử phạt mà tiến hành vận động để họ hiểu. Sau gần 1 năm thực hiện thì hiện nay việc rải vàng mã trong đám tang đã giảm cả về số và chất lượng" - ông Du cho biết.
Rải tiền vàng sẽ không được gia đình văn hóa
Ông Nguyễn Hữu Chiến, PGĐ Sở VH-TT&DL TP. Đà Nẵng, cho rằng trong việc rải vàng mã, người hưởng lợi chính là những cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng mã và cơ sở mai táng. Nhưng lâu nay, các cấp chính quyền không quản lý chặt chẽ hoạt động này. Trong nhiều đám tang, còn có việc rải tiền thật, mệnh giá nhỏ. Đây là hành vi bị cấm vì hủy hoại đồng tiền Việt Nam nhưng đến nay vẫn chưa có việc xử phạt hành vi này.
Da Nang: Ghi hinh, xu phat rai vang ma...
Nhiều địa phương ở Việt Nam còn thuê người diễn cảnh thầy trò Đường Tăng đi đưa tang.
“Thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo đảm cảnh quan môi trường thì việc cấm rải vàng mã khi đưa tang ở một số tuyến đường chính là điều cần thiết. Sở sẽ phối hợp với các địa phương, ban, ngành triển khai đưa nội dung này vào việc xét danh hiệu thi đua gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa”, ông Chiến cho hay.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa - PGĐ Sở VH-TT&DL Bình Dương cũng hoàn toàn ủng hộ chủ trương mà TP. Đà Nẵng đưa ra. Theo bà Nghĩa, việc cấm rải tiền, vàng trong đám tang từ lâu đã bị phản ánh là tốn kém, mất vệ sinh môi trường nhưng chưa có chế tài xử phạt cụ thể.
Với tỉnh Bình Dương, bà Nghĩa cho hay: "Chúng tôi đã ban hành văn bản, nếu gia đình nào vẫn cố tình rải tiền vàng trong đám tang, tổ chức cưới hỏi một cách lãng phí thì sẽ không đạt gia đình văn hóa, tiên tiến. Hàng năm, tiêu chí này cũng sẽ được đưa vào trong các cuộc bình bầu cán bộ ở ban ngành, địa phương".
Bà Nghĩa cũng thừa nhận, trên tỉnh Bình Dương thời gian gần đây, các gia đình có đám tang thường thuê nhiều người về đóng giả thành sự tích "Đường Tam Tạng cùng các đồ đệ đi lấy kinh" để đưa tang. Điều này gây mất mỹ quan đô thị, khiến dư luận phản cảm và lên án mạnh mẽ.
"Chúng tôi đã có thông báo dứt điểm chấm dứt tình trạng này, cơ sở nào nhận hợp đồng diễn tích này cho các gia đình tổ chức tang lễ thì sẽ bị phạt. Hiện tại, ở thành thị tình trạng này đã giảm nhưng ở địa phương, nơi ít có điều kiện tiếp cận thông tin thì lại có chiều hướng tăng lên. Chúng tôi đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân được rõ" - bà Nghĩa kết lại.
Chi Nam
Published at 2:13:00 PM and have 1 nhận xét

1 comment:

  1. Bạn có thể đến trực tiếp tại Kim Hospital để được hỗ trợ thăm khám hoặc tư vấn miễn phí về các dịch vụ thẩm mỹ mắt đẹp niềng răng invisalign mất bao lâu...Bạn sẽ có một số kiến thức thẩm mỹ nhất định cùng một sự trải nghiệm tuyệt vời!

    ReplyDelete

Copyright © 2013 Đà Nẵng